Chữ đẹp chỉ một kỹ năng

Không ít các bậc phụ huynh cho con đi học gia sư luyện chữ đẹp để được điểm cao trên lớp, cái đó chính là bệnh thành tích mà nền giáo dục hiện đại đang lên án. Mà rồi khi học đến lớp cao hơn, cô giáo có còn nhìn chữ để chấm điểm nữa hay không, hay là chỉ chú trọng đến kiến thức của học sinh được thể hiện trong bài thi. Có nhiều thứ trẻ cần được dạy, được rèn giũa hơn là chữ đẹp, đó là trang bị cho trẻ cách học, phương pháp học để có thể chủ động tiếp nhận và lĩnh hội tri thức, rèn nhân cách, đạo đức và lối sống... Chữ viết chỉ cần rõ ràng, gọn, sạch là đủ.

Theo TS Nguyễn Thu Hồng, Trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục Hà Nội, chữ đẹp chỉ là một kỹ năng trong số vô số các kỹ năng mà trẻ ở tuổi đến trường cần được trang bị, chẳng hạn như tâm lý đến trường, tính tự lập, cách tự ứng phó với các tình huống thường gặp, ứng xử với bạn bè, thầy cô... Đối với việc học chữ, thì cần dạy cho trẻ cách sử dụng các loại bút, cách cầm bút sao cho đúng, cách viết nét căn bản của các loại chữ, tỷ lệ, khoảng cách của từng chữ, hay trong một từ, một câu, cách trình bày dòng, trang...

Không nhất thiết phải bắt trẻ mất nhiều thời gian cho việc cặm cụi rèn giũa ngày đêm để viết y như bản mẫu. Trên cơ sở được học các kỹ năng viết cơ bản, bé nào có khả năng viết đẹp sẽ tự viết đẹp, đó mới là cách thể hiện nết người. Trẻ nào viết chưa rõ ràng, sạch đẹp thì thầy cô, cha mẹ có thể hướng dẫn thêm để biết cách viết cho sạch, cho rõ ràng, ngay thẳng là được.

Trên đây là bài viết khác quan được gia sư luyện chữ đẹp sưu tầm nhằm giúp quý phụ huynh có cái nhìn khác về luyện chữ đẹp. Tất nhiên ở khía cạnh rèn chữ rèn người chữ đẹp vẫn luôn được ưu ái vì vậy gia sư luyện chữ đẹp chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện nhằm giúp các con phát triển toàn diện.
Xin chân thành cảm ơn!

 
Scroll to top