Chia sẻ của một mẹ về cách dạy luyện chữ đẹp cho các con đang học tiểu học

Để con có được chữ viết đẹp, ngoài việc cho con theo học các thầy cô rèn chữ thì chính bản thân các bạn cũng nên có một chút kiến thức về chữ viết dùng trong trường tiểu học nhé. Với chút kiến thức này, các bạn có thể theo dõi và kèm cặp thêm khi bé học bài ở nhà.
Phần 1: Rèn chữ cho học sinh mới vào lớp 1 (phần này mình sẽ hướng dẫn trước)
Phần 2: Rèn chữ cho học sinh các lớp 1, 2, 3
Rèn chữ cho học sinh mới vào lớp 1
Đối với học sinh lớp 1, để luyện viết chữ đẹp cần rất nhiều yếu tố như sau:
1/Học viết đúng thời điểm. Có rất nhiều mẹ nôn nóng cho con đi học chữ trước từ khi bé mới được 4 hoặc 5 tuổi. Theo tôi tuổi này chưa thích hợp để bé cầm bút gò từng con chữ. Tay bé còn rất yếu, viết dễ mỏi như thế chữ sẽ không đẹp. Từ đó sẽ dẫn đến việc bé ngày càng lười viết.
2/Tập sử dụng cho các bé. Các bạn nên sử dụng tập 4 ô ly, có kẻ ngang và dọc. Với dạng tập này bạn sẽ dễ dàng kiểm tra và giúp bé điều chỉnh độ cao cũng như độ rộng của các con chữ. Và các bạn nhớ mua tập loại tốt chút xíu nhé. Giấy sẽ dầy hơn, khi các bé gôm, tập không bị rách. (Vì nhiều bé sẽ rất hay gôm chữ khi viết đấy).
3/Viết chì. Các bạn nên mua loại viết chì 2B. Loại này mềm, không quá cứng, bé dễ rèn được nét thanh nét đậm hơn.
4/Gôm (cục tẩy). Các bạn đừng thấy bé thích các loại gôm có hình thù con nọ con kia mà chiều bé nhé. Nên mua loại gôm nhỏ, màu trắng. (thường mình mua 5000 đồng một cái). Loại này khi tẩy rất dễ ra, sạch. Sử dụng loại nhỏ để khi bé dùng đen rồi vất đi cũng đỡ tiếc nhỉ!
5/Đồ chuốt bút chì. Có rất nhiều loại đồ chuốt nhưng theo kinh nghiệm của mình thì mình mua đồ chuốt có hình con thú, hơi mắc một chút (trên 60.000 đồng) nhưng sử dụng khá tốt đấy. Thường thì mình mua chung cho cả lớp sử dụng.
6/Các vật dụng khác. Các bạn nên chuẩn bị thêm đồ lót tay cho bé để bé lót khi viết, như vậy tập sẽ không bị dơ.
Như vậy là việc chuẩn bị cho các bé đã xong rồi, nhưng đây mới là phần quan trọng nè các bạn. Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét chữ cơ bản nhé. Có một số phụ huynh hay thắc mắc sao mà cháu đi học mấy ngày rồi mới chỉ viết được có mấy nét cơ bản, mãi chưa thấy viết được chữ nào. Các bạn đừng sốt ruột nhé vì nếu các bé nắm được các nét cơ bản này rồi, mai mốt ghép vào chữ sẽ đúng và đẹp hơn rất nhiều đấy.
Các nét chữ cơ bản
1/ Các nét cong: cong trái, cong phải, cong kín
2/Các nét móc: móc xuôi, móc ngược, móc 2 đầu.
3/ Các nét khuyết: Khuyết trên, khuyết dưới
4/ Nét thắng, nét xiên, nét ngang
5/Các nét thắt.
Các bạn cũng nên học viết thử các nét này đi nhé để nắm được độ cao, độ rộng của các nét. Ví dụ để viết đúng nét khuyết trên thì độ cao của nó phải là 5 ô li, còn các nét cong, nét móc độ cao là 2 ô li. Đặc biệt các bạn phải chú ý độ rộng cúa các con chữ là 1.5 ô li nhé. Có nhiều bé khi viết thì ốm nhách (vì viết chưa tới hoặc chỉ có 1ô li thôi) hoặc quá mập (viết 2 ô li chẳng hạn) nhưng các bạn chỉ biết kêu thôi chứ có biết chỉnh cho con cho đúng đâu. Còn khoảng cách giữa các chữ là 1 con chữ o nhé (tức là cách 1.5 ô li), khoảng cách giữa các con chữ là nửa con chữ o.
Nói thế này cho dễ hiểu nhé. Ví dụ: chữ "con": khoảng cách giữa chữ c, chữ o, chữ n (tức là khoảng cách giữa các con chữ) là nửa con chữ o, đừng để bé cách rộng quá thì chữ sẽ to bề ngang hoặc hẹp quá nhìn sẽ rối mắt.
Chữ "trẻ thơ": Khoảng cách giữa chữ "trẻ" và chữ "thơ" (tức là khoảng cách giữa các chữ) là một con chữ o.
Muốn viết thêm nữa, nhưng cứ nói suông thế này thì chắc là các bạn cũng khó hiểu. Mình đã có viết sẵn mẫu, can vào máy rồi nhưng chả biết làm cách nào đưa lên cho các bạn xem, "trực quan sinh động" mới dễ hiểu chứ. Mẹ nào giỏi ra tay chỉ giúp mình nào!

 
Scroll to top