Luyện chữ đẹp, rèn chữ cho người lớn, người đi làm

Gia sư luyện chữ đẹp Hà Nội chia sẻ bài viết được chúng tôi đội ngũ gia sư chuyên luyện chữ đẹp tại nhà sưu tầm từ nguồn internet các bạn học viên có nhu cầu tham khảo nhé!

Một người bạn mách nước “giữa lòng thành phố Đà Nẵng, có một cô giáo dạy viết chữ đẹp hay lắm!” và rủ tôi đi… luyện chữ đẹp. Trong tưởng tượng, cô giáo dạy chữ đẹp phải là một người lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm. Nhưng thật bất ngờ, cô lại còn quá trẻ. Cô là Hà Thị Như Ý, 24 tuổi, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ chữ đẹp miền Trung…
Như một sự tình cờ…

Cô giáo Như Ý đến với nghề dạy chữ đẹp thật tình cờ. Năm 2004, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm chuyên ngành Tiểu học tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Ra trường, không tìm được việc làm, cô sinh viên xứ Quảng bèn lên đường ra Hà Nội “tầm sư học đạo” để “đổi gió” cuộc đời. Qua báo chí, Như Ý đến “lò” luyện chữ đẹp do thầy Phạm Thế Vinh giảng dạy để “luyện công”. Có chút năng khiếu viết chữ đẹp từ nhỏ cộng với sự truyền đạt phương pháp viết khoa học của thầy, chỉ một thời gian ngắn, Như Ý được thầy khuyến khích về quê mở “lò” luyện chữ. “Khi còn học Sư phạm, trong chương trình mình cũng được luyện chữ. Đến khi ra Hà Nội học, mình lên tay nhanh chóng. Trong lúc thất nghiệp, mình nghĩ tại sao không mở lò luyện chữ để kiếm sống. Thế là mình về lại Đà Nẵng” – Như Ý tâm sự.
Trò chuyện với chúng tôi, Như Ý bảo: “Em có được ngày hôm nay là nhờ công lớn ở ông nội”. Ông nội của Ý năm nay gần 80 tuổi, ngày xưa ông học Pháp văn, viết theo mẫu chữ nghiêng, nét dài – mà bây giờ đang được áp dụng cho các lớp học sinh từ khóa 2000. Khi Ý còn là đứa bé, ông đã rèn cho cô viết theo kiểu chữ của ông nên đến khi đi học, Ý có chữ viết đẹp hơn bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra, ông còn dạy cách viết chữ hoa “cách điệu”. Đến nay, khi đã trở thành giám đốc trung tâm luyện chữ đẹp, Ý vẫn còn giữ rất nhiều “chữ kiểu” theo lối viết của ông nội.
Có việc làm nhờ viết chữ đẹp

Trung tâm ban đầu chỉ là một căn phòng nhỏ, chỉ có chiếc bảng đen và vài cái bàn, nằm khuất trên đường Yên Bái, TP Đà Nẵng. Như Ý chỉ nhận dạy những em học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở, nhưng sau một thời gian, thấy con em mình tiến bộ nhanh nên một số phụ huynh cũng… đăng ký học luôn. Một lần, Như Ý thấy một cụ già ngoài 60 tuổi đến gặp, trong đầu cứ nghĩ là cụ đăng ký cho cháu. Ai ngờ cụ… đăng ký cho mình. “Lúc đó thấy ngại lắm vì mình thì nhỏ làm sao dám dạy cho các cụ được, song sau này vì nhiều người đến và có quyết tâm học như thế nên tôi dần thấy bình thường” – Như Ý kể.
Một thời gian sau, trung tâm trên đường Yên Bái trở nên “quá tải” vì lượng học viên đăng ký học quá đông, Như Ý dời về số 32 Trần Kế Xương, Đà Nẵng để hoạt động. “Tiếng lành đồn xa”, Như Ý được một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn mời về bồi dưỡng chữ đẹp cho đội ngũ giáo viên. Trong số đó, Như Ý được cô Vương Thị Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, một người cũng có tài viết chữ đẹp – “mến” tài viết chữ đẹp nên nhận Ý về hợp đồng giảng dạy, tham gia bồi dưỡng học sinh viết vở sạch chữ đẹp tại trường.
“Trong lúc người ta ra trường chạy ngược xuôi tìm việc thì tự nhiên mình lại được nhận vào dạy nên mừng lắm” – Như Ý tâm sự.
Đến nay, trung tâm của Ý nhận dạy học viên từ 6 tuổi đến… ngoài 60 tuổi với đủ ngành nghề. Đặc biệt, học viên chỉ đóng học phí 1 lần cho đến khi nào viết được chữ đẹp mới… hết học phí. Có lần, Như Ý nhận “luyện chữ” cho cả 3 mẹ con một lúc. Không những vậy, Như Ý còn được một số công ty ở Đà Nẵng mời dạy luyện chữ đẹp cho nhân viên ở các vị trí kế toán, văn phòng…
Đầu năm 2007, các thầy cô ở Sở Giáo dục – Đào tạo TP Đà Nẵng chỉ bảo và động viên, Như Ý quyết định thành lập “Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ chữ đẹp miền Trung” trực thuộc Sở GD-ĐT, do cô làm giám đốc. Với số lượng học viên ngày càng nhiều, một mình không kham nổi công việc, Ý tìm những bạn bè thời cùng học Sư phạm vốn có tài viết chữ đẹp nhưng chưa có việc làm về mở lớp “bồi dưỡng” ngắn hạn về nghiệp vụ chữ đẹp, sau đó cùng Ý điều hành trung tâm và giảng dạy. Đến nay, trung tâm của Ý có 4 giáo viên đều là bạn cùng lớp Sư phạm và một cô sinh viên Trường Cao đẳng Đông Du có tài viết chữ đẹp cũng được Như Ý trưng dụng.
Như Ý “bật mí”, khi thành lập trung tâm này, các thầy trên Sở GD-ĐT có ý định sẽ giao trung tâm bồi dưỡng chữ đẹp cho các giáo viên bậc tiểu học và THCS trên toàn thành phố trong thời gian đến.
Hiện nay rất nhiều người đi làm, người lớn chỉ không chỉ riêng trẻ nhỏ có nhu cầu luyện chữ đẹp.
Gia sư luyện viết chữ đẹp

"Chữ viết rất quan trọng. Người ta thường nói 'nét chữ nét người', phần nào thể hiện tính cách con người. Khi vào học lớp này, tôi càng thấy rõ hơn tác dụng của chữ viết. Nhìn một chữ ký, biên bản có chữ viết đẹp chắc chắn đối tác sẽ đánh giá mình cao hơn", anh Thắng nói.

Hội những người yêu thích nét chữ đẹp


Cầm cây bút máy nắn nót từng nét, anh Thắng 30 tuổi chăm chỉ viết theo chữ cái mẫu của giáo viên. Hàng chục học viên khác cũng cặm cụi như những học sinh lớp 1 để có được những dòng chữ đẹp.
Là một kỹ sư công trình, anh Thắng cho biết chữ của anh rất xấu. Công việc đòi hỏi có lúc phải viết tay vào biên bản hiện trường hay biên bản họp... mà chữ quá xấu nên anh thường mất tự tin khi đưa văn bản cho người khác đọc, nhất là cấp trên hoặc đối tác.
"Chữ viết rất quan trọng. Người ta thường nói 'nét chữ nét người', phần nào thể hiện tính cách con người. Khi vào học lớp này, tôi càng thấy rõ hơn tác dụng của chữ viết. Nhìn một chữ ký, biên bản có chữ viết đẹp chắc chắn đối tác sẽ đánh giá mình cao hơn", anh Thắng nói.
Thực tế hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin và nhiều yếu tố khác làm cho chữ viết của mỗi người ít nhiều bị ảnh hưởng. Không riêng những em nhỏ mới đi học, nhiều người lớn cũng tự nhận thấy sự quan trọng của chữ viết nên có xu hướng đi luyện lại chữ. Nắm bắt nhu cầu này, Nhà văn hoá thanh niên TP HCM mở một số lớp luyện chữ đẹp, thu hút đông đảo học viên đăng ký.
Chị Minh Thuỷ, Phó phòng đào tạo Nhà văn hoá thanh niên cho biết, lớp luyện chữ đẹp được mở từ đầu năm 2008. Ban đầu, học viên đa số là các em nhỏ do phụ huynh dẫn đến đăng ký. Nhưng đến nay, ngày càng nhiều người lớn biết đến và cũng theo học. Lớp học được khai giảng mỗi tháng 2 lần và học xen kẽ hầu hết các ngày trong tuần.
"Nhiều sinh viên sư phạm cũng có nhu cầu vì ra trường làm giáo viên mà viết chữ xấu thì không được. Sau khi thăm dò, xác định đây là một nhu cầu có thực, chúng tôi quyết định mở lớp dành cho người lớn", chị Thuỷ nói.
Tại những lớp học này có nhiều đối tượng bao gồm: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và các vị phụ huynh lớn tuổi. Mỗi học viên có lý do và nhu cầu khác nhau.
Chị Hương Lan là nhân viên ngành viễn thông ở quận 3, đã 35 tuổi. Dù công việc rất bận rộn nhưng buổi tối chị vẫn tranh thủ đi học luyện viết chữ đẹp với lý do "phục thù bạn bè cứ chê chữ của tôi cứ cùn củn như chữ con nít".
Chị Lan nhớ lại, lúc mới đi xin việc làm chị gặp không ít khó khăn vì.. chữ xấu. Một số cơ quan bắt chị phải viết đơn bằng tay, và chữ viết của chị thường xuyên không gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng. "Đến khi đi làm rồi, mỗi lần viết báo cáo tay đưa cho sếp cũng rất ngại. Tôi hay có tâm lý không tự tin. Hơn nữa là phụ nữ mà chữ viết xấu quá cũng không được", chị Lan chia sẻ.
Trong khi đó, mục đích đi luyện chữ của bạn Quốc Hào, học sinh lớp 12 trường Hàn Thuyên, quận Phú Nhuận, TP HCM là để đạt điểm số cao hơn trong bài thi. "Em học Văn không đến nỗi tệ, nhưng chữ viết quá xấu nên không bao giờ đạt điểm cao. Em hi vọng đi học luyện chữ để bài thi đại học của mình vào năm tới có kết quả tốt hơn", Hào bày tỏ. Thêm vào đó, cậu học sinh cho biết, nhờ đi học viết chữ mà cậu còn rèn được thêm tính cẩn thận.
Cô Nguyễn Thị Long, một giáo viên luyện viết chữ đẹp cho biết, hầu hết những học viên đi học lớp này đều mắc phải lỗi chung là không biết cách cầm bút, và tư thế ngồi không đúng nên chữ viết xấu. "Tưởng chừng như việc viết chữ không có gì là khó, nhưng để viết được những chữ đẹp, đúng chuẩn và có hồn là cả một quá trình luyện tập công phu. Người viết phải nắm được điểm đặt bút, độ rộng, nét thanh, nét đậm... của từng chữ như thế nào. Có vậy mới mong viết được những con chữ đúng yêu cầu và đẹp", cô Long nói.
Nữ giáo viên cũng chia sẻ thêm, những người có đủ kiên nhẫn để rèn chữ đẹp thì cũng rèn luyện được tính cách con người.

 
Scroll to top